top of page
รูปภาพนักเขียนUni G

ทำไมกล่องไอโฟน จึงเป็นสุดยอดของกล่องใส่มือถือ


ข้อมูลล่าสุดแห่งปี ค.ศ. 2024 โดย Brand Finance เปิดเผยว่า แอปเปิล (Apple) ครองตำแหน่งแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก (ด้วยมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นที่ 74%) แม้ยอดขายของไอโฟนจะทรงตัว แต่โดยภาพรวมทั้งการขยายธุรกิจเพิ่ม และทำการอัพเกรด iPhone รุ่นใหม่ ทำให้แอปเปิลครอบครองตำแหน่งแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 71% อยู่ดี


(Source ภาพ : Brandfinance)

เคยมีคำกล่าวว่า กล่องมือถือที่ดีที่สุดในตลาด คือกล่องใส่โทรศัพท์ iPhone ด้วยนั่นเอง ทำไมคำกล่าวนี้ ถึงไม่เกินจริง และการที่แบรนด์มูลค่าอันดับ 1 ของโลก (ณ ตอนนี้) ยังเลือกใช้กล่องจั่วปังในการใส่สินค้า เราสามารถประยุกต์อะไรได้จากการเรียนรู้สิ่งนี้ มาดูกัน!

 

1.กล่องเรียบหรู ดูดี สะอาดตา

      Minimal Style คือหนึ่งในอัตลักษณ์ของแบรนด์แอปเปิล ที่ทุกคนมีภาพจำชัดเจน ตั้งแต่แมคบุค ไอพอด ตลอดจนไอโฟน ล้วนเป็นความคลีน เคลียร์ที่สะท้อนความทันสมัยแบบเรียบง่าย จึงไม่แปลกที่กล่องใส่โทรศัพท์ก็ยังคงคอนเซ็ปท์แบบเดียวกับสิ่งที่แบรนด์ยึดถือ กล่องไอโฟนจึงเป็นสีขาวสะอาดตา และคุณภาพของกล่องที่ใช้กระดาษแข็งหนา การเข้ามุมเป๊ะทุกสัดส่วน ด้วยเหตุผลข้อนี้ กล่องไอโฟน จึงตอบโจทย์ครบทั้ง “ปกป้องสินค้า” และ ส่งเสริม  “อัตลักษณ์ของแบรนด์” ไปพร้อมกัน


2.เชื่อมั่นในคุณภาพได้ว่าดีจริง ตรงปก ไม่จกตา

หนึ่งในคุณสมบัติสินค้าจากแอปเปิล ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากเทคโนโลยีจะทันสมัยแล้ว ยังมีคุณสมบัติด้านความแข็งแรง คงทนอีกด้วย ดังนั้น การใช้กล่องกระดาษแข็งที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ดูดีตั้งแต่ภายนอกแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นได้ว่า สินค้าที่อยู่ภายใน ย่อมดีและมีคุณภาพด้วยเช่นกัน การที่แบรนด์ยอมลงทุนกับการใช้กล่องจั่วปัง จึงเป็นสิ่งที่เราพอจะมองเห็นได้ว่า แบรนด์ใส่ใจด้านคุณภาพ แต่ทั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่าแบรนด์ที่มองการเติบโตระยะยาว จะรักษามาตรฐานไว้ได้เสมอ ไม่ใช่ดูดีภายนอก แต่ภายในปลอมแปลง เพราะผู้บริโภคยุคนี้ฉลาดเท่าทันผู้ผลิต และหากคุณคิดไม่ซื่อกับผู้บริโภคแล้วล่ะก็ คุณก็รู้ว่ามันจะไม่มีวันเติบโตในระยะยาวแน่นอน!


3.การออกแบบปราณีตทุกรายละเอียด

      ในบทความที่เคยกล่าวไว้แล้วว่า ทำไมแบรนด์โทรศัพท์มือถือถึงนิยมใช้กล่องจั่วปังกัน สิ่งหนึ่งที่แอปเปิลทำได้ยอดเยี่ยมกับกล่องใส่ iPhone คือการจัดวางหลุมด้านในที่ถูกออกแบบมาอย่างเป็นสัดส่วนและมีชั้นเชิงในการสื่อสารแบรนด์กับลูกค้าตลอดเวลา หลุมสินค้าด้านในจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ไม่ควรทำอย่างผิวเผิน เพราะสำหรับไอโฟน ทุกสิ่งอย่างจะถูกวางแผนมาแล้วเสมอ ว่าจะสร้างประสบการณ์กับลูกค้าอย่างไร? โดยเฉพาะเมื่อสิ่งนั้นสัมผัสกับลูกค้าเป็นอย่างแรก (Brand Touchpoint)


4.กล่องแท้ ลิขสิทธิ์แท้ เลียนแบบยาก

      เทคโนโลยีด้านมือถือเป็นอะไรที่เปลี่ยนไปไวตลอดเวลา แต่แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ แม้เป็นของมือสอง ก็ยังขายได้ราคาดี โดยเฉพาะองค์ประกอบสำคัญคือ กล่องที่ใส่มาเป็นของแท้ดั้งเดิมจริงหรือไม่? ถ้าใช่ มั่นใจได้ว่าแท้จริง เพราะอะไร? เพราะการปลอมแปลงกล่องให้ได้เหมือนลิขสิทธิ์แท้นั้น เป็นสิ่งที่ของเลียนแบบ จะไม่ลงทุนทำกัน เพราะต่อให้ทำคล้าย…ก็ไม่มีวันเหมือน 100% กล่องใส่ไอโฟน จึงเป็นหนึ่งในสิ่งยืนยันถึงความเป็นลิขสิทธิ์แท้ ไม่ต่างจากแบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์เลยแม้แต่น้อย


กรณีศึกษาจากกล่องไอโฟน เป็นตัวอย่างที่สะท้อนว่า เมื่อคุณใส่ใจในทุกรายละเอียดทั้งภายนอก-ภายใน ผู้บริโภคย่อมรับรู้ได้ และความจงรักภักดีจะเป็นสิ่งที่ลูกค้าเปลี่ยนใจไปจากแบรนด์คุณยาก แม้ธุรกิจยุคนี้ จะอยู่ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดของแบรนด์เกิดใหม่ตลอดเวลาก็ตาม

ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


bottom of page